สิ่งที่คุณควรรู้ก่อน-ระหว่าง-หลัง การฉีดวัคซีนโควิด-19

ขณะนี้มีจำนวนผู้คนหลายล้านคนทั่วโลกได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 อย่างปลอดภัยเป็นที่เรียบร้อย ซึ่งนั่นเป็นสัญญาณว่าเราได้ใกล้เข้าสู่การกลับไปใช้ชีวิตตามปกติและสามารถทำสิ่งที่เรารักได้อีกครั้ง แม้ว่าวัคซีนอาจจะเข้าถึงใครหลายๆคนได้ไม่เร็วมากพอ แต่หลายคนก็มักจะมีคำถามเกี่ยวกับขั้นตอนการฉีดวัคซีนและสิ่งที่สามารถเกิดขึ้นได้เมื่อถึงคราวที่ต้องฉีดวัคซีน

วันนี้เราจะพาคุณไปสำรวจขั้นตอนการฉีดวัคซีนและบอกเคล็ดลับว่าคุณควรทำอะไรในช่วงก่อน ระหว่าง และหลังการรับวัคซีน

ก่อนฉีดวัคซีน​

ก่อนฉีดวัคซีน​

ปัจจุบันมีข้อมูลที่ไม่ถูกต้องเกี่ยวกับวัคซีนบนโลกออนไลน์มากมาย ดังนั้นการรับข้อมูลจากแหล่งที่น่าเชื่อถือเช่น กระทรวงสาธารณะสุขแห่งประเทศไทย, ยูนิเซฟ และ องค์กรอนามัยโลกจึงเป็นเรื่องสำคัญ คุณควรปรึกษาแพทย์ถ้าหากคุณกำลังลังเลว่าคุณควรที่จะรับวัคซีนโควิด-19 หรือไม่ ซึ่งในปัจจุบันผู้ที่มีภาวะสุขภาพดังต่อไปนี้ไม่ควรได้รับวัคซีนโควิด-19 เพื่อเป็นการหลีกเลี่ยงผลเสียที่อาจเกิดขึ้นภายหลังได้

  • หากคุณมีประวัติแพ้ยาอย่างรุนแรง
  • หากคุณกำลังป่วยหรือมีอาการของโรคโควิด-19 (แต่อย่างไรก็ตามคุณสามารถรับวัคซีนได้เมื่อคุณหายป่วย และผ่านการอนุมัติจากแพทย์)

ปรึกษาแพทย์ของคุณ

ถ้าหากคุณเคยมีประวัติแพ้วัคซีนอย่างรุนแรงหรือคุณมีคำถามเกี่ยวกับยาที่คุณกำลังใช้อยู่ คุณควรที่จะปรึกษาแพทย์ก่อนการนัดหมายฉีดวัคซีน

ดูแลสุขภาพตนเอง

คุณควรนอนหลังพักผ่อนให้เพียงพอและดื่มน้ำมากๆเพื่อเป็นการเตรียมร่างกายให้พร้อมก่อนการฉีดวัคซีน

ระหว่างการนัดหมายฉีดวัคซีน

ใช้ชีวิตอย่างปลอดภัย

คุณควรตรวจสอบให้แน่ใจว่าได้ปฏิบัติตามมาตรการรักษาความปลอดภัยที่สถานที่ฉีดวัคซีน เช่น การรักษาระยะห่าง และ สวมหน้ากากอนามัยระหว่างการรอฉีดวัคซีน

การสื่อสาร

คุณควรแจ้งผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพหรือแพทย์หากคุณมีเงื่อนไขทางสุขภาพที่ควรระมัดระวังเป็นพิเศษเช่น การตั้งครรภ์ หรือระบบภูมิคุ้มกันบกพร่อง

การเก็บรักษาข้อมูลเกี่ยวกับวัคซีนที่ได้รับ

คุณควรจะได้รับบัตรหลักฐานการฉีดวัคซีนที่มีข้อมูลเกี่ยวกับชนิดวัคซีนที่คุณได้รับ, วันเวลา และ สถานที่ที่ได้รับวัคซีน คุณควรเก็บรักษาบัตรวัคซีนของคุณไว้เผื่อกรณีที่คุณต้องการใช้ในอนาคต

“ให้เราช่วยดูแลคนที่คุณรัก โทรหาเราตอนนี้”

หลังจากที่คุณได้รับวัคซีน

หลังจากที่คุณได้รับวัคซีน

ทีมแพทย์และพยาบาลควรสังเกตุอาการของคุณประมาณ 15-20 นาทีหลังจากได้รับวัคซีนเพื่อให้แน่ใจว่าร่างกายของคุณไม่มีปฏิกิริยาหลังจากได้รับวัคซีน แต่อย่างไรก็ตามมันเป็นเรื่องยากที่ร่างกายจะมีปฏิกิริยาตอบสนองรุนแรงหลังจากการรับวัคซีนโควิด-19

เตรียมตัวให้พร้อมสำหรับผลข้างเคียง

วัคซีนนั้นถูกออกแบบมาเพื่อให้ภูมิคุ้มกันแก่คุณเพื่อป้องกันอันตรายจากการเป็นโรค ถึงแม้ว่าการสร้างภูมิคุ้มกันโดยปราศจากผลข้างเคียงนั้นจะเป็นเรื่องปกติ แต่ในขณะเดียวกันการมีผลข้างเคียงน้อยถึงปานกลางก็นับว่าเป็นเรื่องปกติซึ่งอาการเหล่านี้จะหายไปภายในสองถึงสามวัน

อาการข้างเคียงเล็กน้อยถึงปานกลางที่คุณสามารถพบได้หลังจากการฉีดวัคซีน ได้แก่:

  • การปวดแขนบริเวณที่ฉีด
  • การมีไข้อ่อนๆ
  • เหนื่อย อ่อนเพลีย
  • ปวดหัว
  • ปวดข้อและกล้ามเนื้อ
  • หนาวสั่น
  • ท้องเสีย

ถ้าหากคุณมีอาการติดต่อกันมากกว่า 1-2 วันหรือหากมีอาการรุนแรงขึ้นหรือนอกเหนือจากอาการที่กล่าวมาข้างต้น คุณควรไปพบแพทย์ทันที

ต้องมีความอดทน

การสร้างภูมิกันนั้นต้องใช้เวลา คุณจะถือว่าฉีดวัคซีนครบเมื่อเวลาผ่านไป 2 สัปดาห์หลังจากคุณได้รับวัคซีนเข็มที่สอง ในส่วนของวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าและซิโนคแวคคุณจะนับได้ว่าฉีดวัคซีนครบเมื่อผ่านไป 15 วันหลังจากคุณได้รับวัคซีนเข็มที่สอง

ดูแลรักษาสุขภาพให้ตนเองและผู้อื่นปลอดภัย

แม้ว่าวัคซีนเหล่านี้จะแสดงให้เห็นว่ามีประสิทธิภาพสูงในการปกป้องผู้คนจากการเจ็บป่วยจากโรคโควิด-19 แต่เราก็ยังอยู่ในระยะเวลาศึกษาว่าจะเป็นไปได้หรือไม่ที่ผู้ได้รับวัคซีนครบทั้งสองเข็มจะยังสามารถแพร่เชื้อไวรัสแม้ว่าจะไม่มีอาการก็ตาม ดังนั้นจึงเป็นเรื่องสำคัญที่จะต้องปฏิบัติตามมาตรการรักษาความปลอดภัยอย่างต่อเนื่องเพื่อป้องกันตนเองและผู้อื่นจากโรคโควิด-19 เช่น การหลีกเลี่ยงพื้นที่แออัด, การรักษาระยะห่างจากผู้อื่น, การล้างมือ และ การสวมใส่หน้ากากอนามัย