วิธีสังเกตุความแตกต่างระหว่าง ภาวะหลงลืมทั่วไป กับ โรคสมองเสื่อม

มาเรียนรู้วิธีการสังเกตุความแตกต่างระหว่าง ภาวะหลงลืมทั่วไป กับ โรคสมองเสื่อม

การหลงลืมสิ่งต่างๆเป็นครั้งคราวนับว่าเป็นเรื่องปกติในชีวิต นั่นถึงเป็นเหตุผลว่าทำไมผู้คน ตั้งการแจ้งเตือนในโทรศัพท์หรือเขียนกระดาษโน้ตติดไว้หน้าตู้เย็น ในขณะที่คนเรามีอายุมากขึ้นก็อาจจะหลงลืมบ่อยขึ้น ซึ่งเป็นเรื่องธรรมดาของการที่มีอายุมากขึ้น แต่คุณจะรู้ได้อย่างไรว่าอาการหลงลืมของผู้สูงอายุในบ้าน เป็นแค่การหลงลืมธรรมดา หรือว่านั้นเป็นสัญญาณของภาวะโรคสมองเสื่อม และจะรู้ได้อย่างไรว่าถึงเวลาที่ต้องพาคนที่คุณรักไปพบแพทย์?

นี่คือเคล็ดลับที่จะสามารถทำให้คุณแยกระหว่างการหลงลืมทั่วไป กับ การเป็นโรคภาวะสมองเสื่อม เพื่อช่วยเหลือคนที่คุณรักได้อย่างทันท่วงที

สัญญาณของอาการที่เกิดขึ้นปกติตามอายุที่เพิ่มขึ้น:

  • อาการหลงลืมชั่วคราว และ อาการเหม่อลอย: จากข้อมูลของคณะแพทย์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดได้ระบุว่าสองอาการที่ได้กล่าวไปข้างต้นนั้นเป็นอาการปกติของผู้สูงอายุ อาการหลงลืมชั่วคราวคือการที่สมองลืมความทรงจำบางส่วนไปตามกาลเวลา ซึ่งทางฮาร์วาร์ดได้ระบุว่ามันอาจจะเป็นเรื่องที่ดีเนื่องจากสมองได้ลบความทรงจำที่ไม่ได้ใช้เป็นเวลานานทิ้งไปเพื่อที่จะได้มีพื้นที่สำหรับความทรงจำใหม่ๆ ซึ่งก็จะคล้ายกับอาการเหม่อลอยที่เกี่ยวข้องกับการโฟกัสของสมอง เช่น การลืมนัดหมายอาจจะเกิดขึ้นได้อย่างง่ายดายเนื่องจากคุณไม่ได้จดจ่อกับสิ่งนี้เท่าที่ควร
  • อาการหลงลืม กับ ปัญหาทางด้านสุขภาพจิต: สถาบันผู้สูงอายุแห่งชาติสหรัฐอเมริกา ได้กล่าวว่า ยังมีปัญหาสุขภาพอื่นๆอีกมากมายที่สามารถก่อให้เกิดการสูญเสียความทรงจำ ยกตัวอย่างเช่น ผู้ป่วยโรคซึมเศร้าบางครั้งมักจะเข้าใจผิดว่าเป็นอาการของโรคสมองเสื่อม สาเหตุหนึ่งที่คนเข้าใจผิด อาจจะเป็นเพราะว่าคนที่เป็นโรคซึมเศร้าอาจจะหมกมุ่นอยู่กับสาเหตุความเศร้าและความวิตกกังวล อีกทั้งการที่มีความกังวลตลอดเวลาหรือหมกมุ่นกับความโศกเศร้าก็สามารถทำให้เกิดการหลงลืมเรื่องอื่นๆได้

“ให้เราช่วยดูแลคนที่คุณรัก โทรหาเราตอนนี้”

สัญญาณของโรคสมองเสื่อม:

ดร. วิลเลียม ดับเบิลยู เพนเดิลเบอรี่ ศาสตราจารย์จากมหาวิทยาลัยเวอร์มอนได้กล่าวว่า อาการของโรคสมองเสื่อมนั้นแตกต่างจากอาการหลงลืมทั่วไปในผู้สูงอายุ ซึ่งหมายความว่าการสูญเสียความทรงจำที่เกี่ยวกับโรคสมองเสื่อมนั้น อาการจะแย่ลงเรื่อยๆและในท้ายที่สุดผู้ป่วยก็ต้องย้ายเข้าไปที่ศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ เนื่องจากพวกเขาไม่สามารถใช้ชีวิตโดยปราศจากความช่วยเหลือได้

  • การหลงลืมข้อมูลสำคัญ: อาการของโรคสมองเสื่อมไปไกลจนถึงขั้นที่ผู้ป่วยลืมว่าวางสิ่งของไว้ที่ไหนหรือลืมเวลาการนัดหมาย ผู้เชี่ยวชาญได้กล่าวต่อไปอีกว่าอาการของโรคสมองเสื่อมนั้นรวมไปถึงการลืมชื่อของเพื่อนๆหรือบุคคลอันเป็นที่รักและไม่สามารถจดจำคำพูดบางคำได้ เมื่อท่านพบผู้สูงอายุท่านใดที่มีอาการหลงลืมตามที่ได้กล่าวไป ท่านควรจะพาผู้สูงอายุเหล่านั้นไปพบแพทย์
  • การเปลี่ยนแปลงในบุคลิกภาพ: สมาคมโรคอัลไซเมอร์ได้กล่าวว่า คนที่เป็นโรคสมองเสื่อมมักจะมีการเปลี่ยนแปลงทางบุคลิกภาพที่สำคัญ ยกตัวอย่างเช่น ผู้สูงอายุที่ป่วยเป็นโรคสมองเสื่อมในระยะกลางจะมีพฤติกรรมก้าวร้าว, หวาดระแวง และ หุนหันพลันแล่น ซึ่งในระยะนี้เป็นระยะที่ยากต่อการดูแลและรักษา นอกจากนี้มันเป็นเรื่องธรรมดาสำหรับผู้ดูแลผู้สูงอายุที่จะรู้สึกเครียดเนื่องจากอาการเหล่านี้ ดังนั้นท่านควรที่จะพิจารณาการใช้บริการจากศูนย์ดูแลผู้ป่วยสมองเสื่อม หากมีอาการรุนแรงมากเกินไป
  • อาการสับสน: อาการที่พบบ่อยในโรคสมองเสื่อมอีกอย่างคือแนวโน้มที่จะสับสนต่อสภาพแวดล้อมใหม่ๆ มหาวิทยาลัยอิลลินอยได้กล่าวว่า การสับสนนี้ได้ครอบคลุมไปถึงสถานที่และเวลา ถ้าหากผู้สูงอายุที่เป็นโรคสมองเสื่อมย้ายไปยังสถานที่ใหม่ที่ไม่คุ้นเคยมาก่อน อาจจะทำให้เกิดความรู้สึกไม่มั่นคง และเมื่อพวกเขาเกิดอาการสับสนมันอาจจะทำให้รู้สึกหวาดกลัวกับฝูงชนและมีอาการก้าวร้าวกับผู้ดูแลได้

การมองหาผู้ช่วยมืออาชีพสำหรับคนที่คุณรักจาก ศูนย์ดูแลผู้ป่วยโรคสมอง บ้านลลิสา

ศูนย์ดูแลผู้ป่วยโรคสมองเสื่อม บ้านลลิสา ให้ดูแลผู้ป่วยภาวะสมองเสื่อมด้วยการดูแลจากผู้เชี่ยวชาญที่มีประสบการณ์

โรคภาวะสมองเสื่อมเป็นโรคที่ไม่สามารถรักษาให้หายขาดได้ ดังนั้นการดูแลจากคนครอบครัวจะมีความหมายอย่างยิ่งต่อผู้ป่วย ซึ่งนอกจากคนที่คุณรักจะต้องประสบปัญหาทางด้านความทรงจำแล้ว ยังมีปัญหาทางด้านสุขภาพจิตใจและอารมณ์ที่ครอบครัวต้องให้ความสำคัญและเข้าใจเช่นกัน ศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ บ้านลลิสา มีนวัตกรรมการรักษาด้วยเทคโนโลยี TMS ที่จะสามารถช่วยชะลออาการของโรคสมองเสื่อมและยังเป็นทางเลือกที่ดีสำหรับผู้ป่วยที่ไม่ต้องการรักษาแบบการผ่าตัดและมีความปลอดภัยและผลลัพธ์ที่สูงสุด อีกทั้งเรายังมีทีมแพทย์และพยาบาลที่คอยดูแลคนที่คุณรักตลอด 24 ชั่วโมงและพร้อมมอบโปรแกรมการรักษาโดยคำนึงถึงเงื่อนไขทางสุขภาพส่วนบุคคลเพื่อที่จะทำให้คุณมั่นใจได้ว่าคนที่คุณรักจะได้รับการดูแลที่ดีที่สุดจากผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางของเรา หากคุณไม่แน่ใจเกี่ยวกับอาการของตัวเองหรือคนที่คุณรัก คุณสามารถทำการนัดหมายเพื่อขอเข้ารับคำปรึกษากับผู้เชี่ยวชาญของเราวันนี้