คอนโดผู้สูงอายุ ตัวเลือกที่ดีที่สุดสำหรับวัยเกษียณ

เมษายน 10, 2021 คอนโดผู้สูงอายุ ตัวเลือกที่ดีที่สุดสำหรับวัยเกษียณ ปัจจุบันผู้สูงอายุและวัยเกษียณต่างหันมาให้ความสนใจคอนโดผู้สูงอายุมากขึ้น เนื่องจากเป็นทางเลือกที่สามารถตอบสนองความต้องการและไลฟ์สไตล์ที่เปลี่ยนแปลงไป เมื่อแก่ตัวลงผู้สูงอายุบางรายอาจไม่ต้องการอยู่อาศัยเพียงลำพังในบ้านเดี่ยว เพราะบ้านเดี่ยวต้องการการดูแลรักษามากหรืออยู่ห่างไกลจากสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ การพักอาศัยในคอนโดจึงเป็นอีกสถานที่ซึ่งเปรียบเสมือนบ้านหลังเล็กที่ผู้สูงอายุสามารถใช้ชีวิตได้อย่างสะดวกสบาย และปลอดภัย ภายใต้สภาพแวดล้อมที่ดี

ในบทความนี้เราจะพาคุณไปทำความรู้จักกับ “คอนโดผู้สูงอายุ” ให้มากขึ้น รวมถึงจุดเด่นและประโยชน์ที่สำคัญของคอนโดผู้สูงอายุ เพื่อใช้ประกอบการตัดสินใจเลือกคอนโดผู้สูงอายุให้กับคนที่คุณรัก

คอนโดผู้สูงอายุคืออะไร?

คอนโดผู้สูงอายุ มีลักษณะคล้ายกับคอนโดมิเนียมทั่วไป มีที่ตั้งอยู่บนทำเลที่ดี เดินทางสะดวก รวมถึงการมีพื้นที่ส่วนกลางและสิ่งอำนวยความสะดวกให้บริการแก่ผู้อยู่อาศัย อาทิ ระบบรักษาความปลอดภัย 24 ชั่วโมง สระว่ายน้ำ ฟิตเนส สวนสาธารณะ แต่สิ่งที่ทำให้คอนโดผู้สูงอายุแตกต่างจากคอนโดทั่วไปคือ “การให้ความสำคัญกับการดูแลและมุ่งเน้นการตอบสนองความต้องการของผู้สูงอายุในวัยเกษียณและผู้ป่วยสูงวัยอย่างครบวงจร เพื่อให้ผู้พักอาศัยมีคุณภาพชีวิตที่ดีตลอดการพักอาศัยภายในโครงการ” โดยคอนโดผู้สูงอายุแต่ละแห่งอาจมีเงื่อนไขการบริการให้เลือกหลายรูปแบบขึ้นอยู่กับแต่ละโครงการ เช่น สิทธิการอยู่อาศัย 30 ปี สิทธิการอยู่อาศัยตลอดชีวิต หรือการขายขาด ซึ่งแต่ละประเภทจะมีระดับราคาแตกต่างกันไปตามความเหมาะสม

จุดเด่นของคอนโดผู้สูงอายุ

ราคาเข้าถึงได้

คอนโดผู้สูงอายุจะมีราคาเฉลี่ยเพียง …. ซึ่งถือว่าเป็นราคาที่คุ้มค่าเมื่อเทียบกับสิ่งอำนวยความสะดวกและการดูแลที่ผู้พักอาศัยจะได้รับตลอดการอยู่อาศัยภายในคอนโด นอกจากนี้ยังเป็นราคาที่ต่ำกว่าบ้านเดี่ยวซึ่งมักตั้งอยู่ในบริเวณที่ห่างไกลจากตัวเมือง และต้องได้รับการดูแลอย่างสม่ำเสมอ

สิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน

คอนโดผู้สูงอายุจะเน้นการให้บริการสิ่งอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้พักอาศัย ไม่ว่าจะเป็นระบบดูแลรักษาความปลอดภัย สระว่ายน้ำ ฟิตเนส พื้นที่ส่วนกลางสำหรับพักผ่อนหย่อนใจ พื้นที่ทำกิจกรรม และอื่นๆ อีกมากมาย เพื่อรองรับไลฟ์สไตล์ของผู้สูงอายุและผู้พักอาศัยวัยเกษียณ ซึ่งอาจแตกต่างกันไปตามระดับราคาและรูปแบบของแต่ละโครงการ ในคอนโดผู้สูงอายุบางแห่งอาจมีการจัดกิจกรรมให้ผู้พักอาศัยได้เข้าสังคม หรือส่งเสริมการรวมกลุ่มของผู้สูงอายุที่มีความชื่นชอบในงานอดิเรกที่คล้ายคลึงกัน อย่าง กิจกรรมร้องเพลง การทำอาหาร การปลูกต้นไม้ หรือการเล่มเกมฝึกสมอง

มีบริการดูแลช่วยเหลือตลอด 24 ชม. พร้อมกิจกรรมส่งเสริมการเข้าสังคม​

ผู้พักอาศัยจะได้รับการดูแลด้านสุขภาพจากทีมแพทย์และพยาบาลตลอด 24 ชั่วโมง ในกรณีเจ็บป่วยฉุกเฉิน คอนโดผู้สูงอายุจะมีการประสานงานเพื่อส่งตัวผู้ป่วยไปยังหน่วยแพทย์หรือโรงพยาบาลใกล้เคียงได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพเมื่อเทียบกับการอาศัยอยู่ที่บ้านพักของตนเอง นอกจากนี้คอนโดผู้สูงอายุยังให้ความสำคัญกับการดูแลสุขภาพจิตใจของผู้สูงอายุ ผ่านการจัดกิจกรรมต่างๆ เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตและส่งเสริมให้ผู้สูงอายุได้เข้าสังคมมากขึ้น เช่น ปลูกต้นไม้ เกมฝึกสมอง ไปจนถึงการจัดโปรแกรมท่องเที่ยว

ทำเลที่ตั้งดี​

คอนโดผู้สูงอายุส่วนใหญ่มักตั้งอยู่ในทำเลที่ดี อยู่ใจกลางเมืองหรือไม่ไกลจากตัวเมืองจนเกินไป สามารถเดินทางได้อย่างสะดวก เพื่อให้ผู้พักอาศัยสามารถเดินทางไปโรงพยาบาลได้อย่างรวดเร็วที่สุด โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกรณีฉุกเฉิน นอกจากนี้คอนโดบางแห่งยังคำนึงถึงทัศนียภาพและสิ่งแวดล้อมที่ส่งเสริมต่อการฟื้นฟูร่างกาย ในบางแห่งอาจมีทะเลสาบส่วนตัว หรือตั้งอยู่ติดแม่น้ำ ทะเล มีการสร้างบรรยากาศที่สงบและร่มรื่น หรือมีบริการรถรับ-ส่งไปยังศูนย์การค้า หรือห้างสรรพสินค้าที่ใกล้เคียง

ค่าบำรุงรักษาต่ำกว่าบ้านเดี่ยว​

แม้ว่าคอนโดผู้สูงอายุจะมีการเรียกเก็บค่าบำรุงรักษาหรือค่าส่วนกลางที่ผู้เข้าพักจะต้องจ่ายเป็นรายปี เพื่อนำไปใช้ในการพัฒนาและปรับปรุงคอนโด แต่ก็ยังถือว่าเป็นค่าใช้จ่ายที่น้อยและมีความคุ้มค่ามากกว่าเมื่อเทียบกับบำรุงรักษาบ้านเดี่ยว เนื่องจากคอนโดมีสิ่งอำนวยสะดวกครบครัน อีกทั้งยังมีการซ่อมแซม ปรับปรุง และดูแลพื้นที่โดยรอบอย่างสม่ำเสมอโดยทางส่วนกลาง เพื่อให้คอนโดมีสภาพแวดล้อมที่ดี ผู้เข้าพักเพียงแค่ต้องดูแลความสะอาดภายในห้องส่วนตัวของตัวเองเท่านั้น หรือในบางแห่งอาจมีตัวเลือกบริการทำความสะอาดจากแม่บ้านมืออาชีพที่ได้รับการรับรองอีกด้วย

มีอุปกรณ์อำนวยความสะดวกสำหรับผู้สูงอายุ​

จุดเด่นที่สำคัญของคอนโดผู้สูงอายุคือการมีอุปกรณ์อำนวยความสะดวกที่เอื้อต่อการใช้ชีวิตประจำวันและช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุของผู้สูงอายุ เช่น ราวจับ การใช้วัสดุกันลื่น สวิทช์ปุ่มกดในกรณีฉุกเฉิน ลิฟต์ วีลแชร์ เป็นต้น

มีความปลอดภัยสูง

คอนโดผู้สูงอายุจะให้ความสำคัญกับระบบรักษาความปลอดภัยที่มีประสิทธิภาพ มีการติดตั้งกล้องวงจรปิดทั่วบริเวณตลอด 24 ชั่วโมง รวมถึงเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยประจำตามจุดต่างๆ อีกทั้งยังมีระบบคัดกรองคนนอกและการใช้ระบบคีย์การ์ดเข้า-ออก เพื่อให้ผู้สูงอายุสามารถใช้ชีวิตได้อย่างมีอิสระ และปลอดภัย ภายใต้สภาพแวดล้อมที่เอื้ออำนวย

“ให้เราช่วยดูแลคนที่คุณรัก โทรหาเราตอนนี้”

ข้อแตกต่างระหว่างคอนโดทั่วไปกับคอนโดผู้สูงอายุ

คอนโดสำหรับพักอาศัยทั่วไปถูกออกแบบมาเพื่อตอบสนองการใช้ชีวิตของคนวัยหนุ่มสาวและวัยทำงาน แม้ว่าผิวเผินอาจมีสิ่งอำนวยความสะดวกที่คล้ายคลึงกัน แต่คอนโดผู้สูงอายุได้รับการออกแบบโดยคำนึงถึงผู้สูงอายุเป็นอันดับแรก เพื่อให้ผู้สูงอายุได้รับการดูแลอย่างมีประสิทธิภาพและได้รับมาตรฐาน การมีบริการและอุปกรณ์อำนวยความสะดวกในการใช้ชีวิตประจำวันของผู้สูงอายุโดยเฉพาะ เพื่อให้ผู้สูงอายุมีคุณภาพชีวิตที่ดี ท่ามกลางเพื่อนบ้านที่อยู่ในช่วงวัยเดียวกัน มีไลฟ์สไตล์ที่คล้ายกัน สามารถเข้าใจกันและกันได้ดีกว่าคนต่างวัย

คอนโดผู้สูงอายุเหมาะสำหรับคนที่คุณรักหรือไม่

หากผู้สูงอายุที่ในความดูแลของคุณต้องการใช้ชีวิตอย่างอิสระในสภาพแวดล้อมที่ปลอดภัยและเอื้อต่อการอยู่อาศัย ต้องการเข้าสังคม อยากมีเพื่อนฝูงและร่วมกิจกรรมส่งเสริมคุณภาพชีวิต คอนโดผู้สูงอายุอาจเป็นทางเลือกที่เหมาะสมสำหรับคนที่คุณรัก อย่างไรก็ตามการเลือกคอนโดผู้สูงอายุจะต้องศึกษาหาข้อมูลอย่างละเอียด เพื่อให้คนที่คุณรักมีคุณภาพชีวิตที่ดีและใช้ชีวิตได้อย่างมีความสุขในบั้นปลายชีวิต

ศูนย์ดูแลผู้สูงอายุรูปแบบคอนโด บ้านลลิสาพัทยา ตัวเลือกที่ดีที่สุดสำหรับคนที่คุณรัก

ศูนย์ดูแลผู้สูงอายุและฟื้นฟูผู้ป่วย บ้านลลิสา พัทยา เป็นคอนโดผู้สูงอายุแบบครบวงจรแห่งแรกในพัทยา เราให้บริการด้วยห้องพักส่วนตัวที่ทันสมัยและได้รับมาตรฐานความปลอดภัย มีการออกแบบโดยเฉพาะเพื่อรองรับไลฟ์สไตล์ของผู้สูงอายุ พร้อมบริการดูแลผู้สูงอายุ และบริการดูแลผู้ป่วยแบบครบวงจร ในบรรยากาศอบอุ่นและสภาพแวดล้อมเป็นมิตร มีทีมแพทย์และพยาบาลดูแลตลอด 24 ชั่วโมง รวมถึงพื้นที่อำนวยความสะดวกครบครัน ไม่ว่าจะเป็น ห้องกายภาพบำบัด ห้องรับประทานอาหาร ห้องทำกิจกรรม สระว่ายน้ำ เพื่อให้คุณมั่นใจได้ว่าคนที่คุณรักจะได้รับการดูแลเป็นอย่างดีตลอดการพักอาศัยและการฟื้นฟูรักษาร่างกาย ในบรรยากาศที่อบอุ่นเป็นกันเองเหมือนอยู่ที่บ้าน ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญของบ้านลลิสาวันนี้และเลือกการดูแลที่ดีที่สุดให้กับคนที่คุณรัก